นาโยนกล้า ลดต้นทุน ลดแรงงาน

34788 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นาโยนกล้า ลดต้นทุน ลดแรงงาน

นาโยนกล้า ลดต้นทุน ลดแรงงาน
   "นาโยนกล้า" นวัตกรรมการทำนาแบบใหม่ที่เหมาะสมกับพื้นที่ทำนาภาคกลาง หรือพื้นที่ที่จัดการเรื่องน้ำได้ การทำนาแบบโยนกล้าจะใช้เมล็ดพันธุ์ประหยัดกว่าการทำนาหว่านน้ำตม และนาดำ ทำให้ลดต้นทุนค่าเมล็ดพันธุ์ได้มาก อีกทั้งยังง่ายไม่เปลืองแรง ผลผลิตที่ได้ไม่ต่างจากการทำนาหว่านหรือนาดำ นอกจากนี้ยังช่วยควบคุมวัชพืชได้ดีกว่า และหากทำนาด้วยเกษตรอินทรีย์ หรือ เกษตรปลอดสารพิษแล้ว ต้นทุนในการทำนายิ่งลดลงอย่างชัดเจน
 

ถาดเพาะกล้า

ใช้ถาดเพาะกล้าหนาขึ้น เพิ่มต้นทุนแต่ยืดอายุการใช้งาน

ถาดเพาะกล้าทั่วไปตามท้องตลาดจะเป็นแบบบางที่มีน้ำหนัก 40 กรัม มักใช้ได้ไม่กี่ครั้งแล้วก็ต้องทิ้ง ส่วนถาดเพาะกล้าแบบน้ำหนัก 80 กรัม ซึ่งเป็นพลาสติก PVC คุณภาพสูง สามารถใช้งานซ้ำได้เป็น 10 ครั้ง ด้วยต้นทุนที่ต่างกันไม่กี่บาท แต่ใช้ได้นานกว่า คุ้มกว่า เพราะไม่ต้องซื้อบ่อย
 

 ขั้นตอนการเพาะกล้านาโยน

โรยดินเพาะครึ่งหลุม
 

โรยข้าว 3-5 เมล็ดต่อหลุม
 

โรยดินกลบเกลี่ยให้เต็มปากหลุม

 

คลุมด้วยสแลนท์ รดน้ำ 15-20 วัน
ประมาณ 4-6 วันให้นำสแลนท์ออก

 

ต้นกล้าพร้อมโยน
 

นำต้นกล้าไปโยน

 

การดูแลจัดการหลังโยนกล้า

เมื่อโยนกล้าข้าวไปแล้ว พอวันที่ 3 สามารถเริ่มไขเอาน้ำเข้านาได้ ซึ่งพบปัญหาเรื่องวัชพืชน้อย  การทำนาแบบโยนกล้าจะเป็นการ ช่วยควบคุมการโตของวัชพืชได้ รวมทั้งข้าววัชพืชหรือข้าวดีดด้วย อีกประมาณ 7- 10 วัน ต้นข้าวจะเขียวโดยที่ไม่ต้องไปใส่ปุ๋ยอะไรเลยก็ได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้