การทำนาแบบต้นเดี่ยวหรือทำนาแบบประณีต

24062 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 การทำนาแบบต้นเดี่ยวหรือทำนาแบบประณีต

 การทำนาแบบต้นเดี่ยวหรือทำนาแบบประณีต
(SRI; System of Rice Intensification)
ปฏิวัติระบบการปลูก ด้วยข้าวหนึ่งเมล็ด

ผลิตให้มากขึ้นด้วยทรัพยากรที่น้อยลง : หนทางใหม่ในการปลูกข้าว

การปลูกข้าวในระบบ SRI จะใช้ต้นกล้าข้าวที่มาอายุประมาณ 8-15 วัน ปลูกแบบต้นเดี่ยว โดยปลูกระยะห่าง 30x30 ซม. การปลูกพืชในระบบนี้จะเน้นเรื่องการใช้ปุ๋ยอินทรีย์เป็นปัจจัยการผลิตและใช้น้ำน้อยเพียงให้ดินชื้นเท่านั้น เพื่อลดปริมาณการใช้น้ำ โดยการปลูกแบบต้นเดี่ยวจะทำให้ข้าวแตกกอมากกว่าวิธีปกติ เพราะต้นข้าวจะไม่แย่งอาหารแข่งกันเอง ผลผลิตที่ได้จึงมากกว่าการปลูกด้วยวิธีปกติ นอกจากนี้ยังช่วยลดการใช้น้ำ ลดต้นทุนการผลิต และทำให้ต้นข้าวแข็งแรง ต้านทานโรคและแมลงมากขึ้นอีกด้วย

 

เตรียมต้นกล้า

 

โรยดินเพาะครึ่งหลุม

โรยข้าวหลุมละ 1 เมล็ด

โรยดินกลบเกลี่ยให้เต็มปากหลุม

 

คลุมด้วยสแลนท์ รดน้ำ 5-7 วัน
แล้วนำสแลนท์ออก

ต้นกล้าอายุ 10-15 วันสามารถนำไปปักดำได้

 

 

นำกล้าไปปักดำ

  • ปักดำกล้าเป็นรูปตาราง 30x30 หรือ 35x35 หรือ 40x40 เซนติเมตร
  • ให้ต้นกล้าแต่ละต้นอยู่ห่างกัน เพื่อให้รากได้แผ่กว้างและได้รับแสงแดดมากขึ้น
  • ใช้เชือกขึงผูกเป็นปมเป็นแนวในการปักดำ แรงงาน 1 คน ปักดำคนละ 2-4 เมตร

 

หลักสำคัญในการทำนาแบบ SRI

 

กำจัดวัชพืช
กำจัด วัชพืชครั้งแรกหลังปลูก 10-12 วัน และอีก 14 วัน ควรกำจัดวัชพืชอีกครั้ง ก่อนที่ข้าวจะคุมพืชที่ ควรมีการกำจัดวัชพืชอย่างน้อย 3 ครั้ง การจัดการให้ที่นาขังน้ำและแห้งสลับกันจะทำให้มีวัชพืชมาก ควรมีการกำจัดเพื่อไม่ให้วัชพืชแย่งอาหารกับต้นข้าว  
 
 
 
การควบคุมน้ำ
ในช่วงที่ต้นข้าวเจริญเติบโตไม่ควรให้มีน้ำขังในแปลงนา แต่มีการให้น้ำโดยการปล่อยน้ำเข้า-ออก ในบางครั้งควรปล่อยที่นาให้แห้งจนดินแตก การปล่อยให้ผืนนาแห้งเช่นนี้ช่วยให้ข้าวได้รับแสงแดดอย่างเพียงพอเป็นผลให้ขบวนการสังเคราะห์แสงมีประสิทธิภาพสูงแต่เมื่อข้าวเริ่มออกรวงให้ขังน้ำไว้ในแปลงนา 1-2 เซนติเมตร และปล่อยน้ำออกก่อนทำการเก็บเกี่ยว 20 วัน 

 
ได้มีการพัฒนาเครื่องกำจัดวัชพืชแบบกลไกง่ายๆ ที่เรียกว่าคราดหมุน ซึ่งในขณะที่ทำการกำจัดวัชพืชจะเป็นการพรวนดินไปในตัว ซึ่งช่วยเพิ่มอากาศในดิน และซากวัชพืชจะกลายเป็นปุ๋ยหมักสำหรับต้นข้าว

"เปียกสลับแห้งแกล้งข้าว" 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้